ไอเดีย ปลูกทุเรียนบนคันนา ในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

ไอเดีย ปลูกทุเรียนบนคันนา ในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย

การปลูกทุเรียนในปัจจุบันนี้ มีเกษตรกรหลายจังหวัดที่หันมาเริ่มปลูกทุเรียนเพื่อทานเอง และสร้างรายได้ให้กับตนเอง วันนี้แอดมินขอแนะนำไอเดียปลูกทุเรียนบนคันนา ในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย สามารถแบ่งพื้นที่คันนามาปลูกทุเรียนได้แค่ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ขุดหลุมกว้างอย่างน้อย 50 ซม. ลึกอย่างน้อย 50 ซม.

2. รองพื้นด้วยปุ๋ยคอก (ไม่ควรใช้ปุ๋ยเคมี)พื้นที่ฝนตกชุกหรือที่ลุ่มให้พูนโคก หลีกเลี่ยงปัญหาน้ำขัง

3. ปลูกเสร็จใช้วัสดุคลุมรอบโคนต้น เช่น ใบไม้ ฟางแห้ง แกลบ คลุมพอประมาณห้ามหนากอง

4.ให้น้ำ 2- 3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือ ดูแลให้ดินชุ่มเสมอ เพราะต้นทุเรียนมีความต้องการน้ำสูง จะขาดน้ำหรือเกิดดินแห้งไม่ได้เด็ดขาด

5. ไม่ปล่อยให้หญ้าขึ้นรก มั่นกำจัดวัชพืชเดือนละครั้ง (หญ้าก็คือวัชพืช) บริเวณใกล้โคนต้น ไม่ควรขุดพรวนกำจัดหญ้า ใช้เครื่องตัดหญ้า จอบถาก หรือ การถอนมือ หลังจากนั้นใช้วัสดุคลุมโคนต้น

6. หากแดดร้อนมาก โดยเฉพาะหน้าแล้ง ควรใช้ผ้าสแลนคลุมเพื่อกรองแสงให้แต่ละต้น ห้ามคลุมหนาเป็นกอง

7. ให้ใส่ปุ๋ยคอกทุกๆ 3-6 เดือน โรยรอบๆโคนต้น ส่วนปุ๋ยเคมีไม่ใส่ก็ได้ แต่หากใส่ให้ใส่เพียงแต่น้อย และต้องใส่ให้ห่างจากโคนต้น โดยเน้นสูตรที่มีเลขหลักแรกให้สูง เช่น 18-8-8 เป็นต้น

8. มั่นตรวจสอบแปลงเป็นระยะ เพราะทุเรียนเล็กอ่อนไหวต่อปัจจัยสิ่งแวดล้อมมาก โดยเฉพาะโรคจากเชื้อรา หากเติบโตปกติ และพ้นในระยะก่อนการออกดอกถึงจะอุ่นใจได้

นับว่าดีกว่าปล่อยคันนาทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ สุดยอดไอเดียเปลี่ยนคันนาธรรมดาๆ มาเพิ่มมูลค่าให้มีค่ามากกว่าทองสามารถเอาผลผลิตไว้กินเองได้ หรือถ้ามีเยอะก็แบ่งขายได้อีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา : puechkaset


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  ด้วงผลไม้แห้ง (ด้วงปีดตัด) (Dried fruit beetle) แมลงศัตรูของเมล็ดพืช และผลิตผลเกษตร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง